6 สิ่งควรรู้ ก่อนลงมือ ทาสีบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ด้วยตนเอง



แม้การลงมือ ทาสีบ้าน ด้วยตนเองจะก่อให้เกิดความภูมิใจ และเป็นการตกแต่งบ้านให้สวยสดใหม่ในงบประมาณแสนประหยัด แต่หากเราพลาดด้วยความไม่ชำนาญ โปรเจ็กต์แสนเก๋ก็อาจกลายเป็นประสบการณ์สุดเฟลที่ทำให้เราต้องเสียเงินเพิ่มไปอีกก็เป็นได้ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เช่นนั้น เราจึงมีทริคดีๆ เรื่องควรรู้ก่อนจรดปลายแปรงทาสีมาฝากกันทั้ง 6 ข้อดังนี้

เทคนิคการทาสีสำหรับเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องไม้เครื่องมีที่มีอุณหภูมิสูง



หากคุณต้องการจะแน่ใจว่าสีจะไม่หลุดลอกออกอย่างง่ายดายเพราะความร้อน ควรเลือกใช้ชนิดของสีให้ถูกต้อง โดยอาจเลือกใช้เป็นสีกันสนิมที่มีคุณภาพดี โดยระหว่างการทาสีควรแน่ใจว่าพื้นผิวนั้นๆ เย็นตัวลงจนอยู่ในอุณหภูมิที่ปกติแล้ว ไม่เช่นนั้นการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิระหว่างสีกำลังจะแห้ง จะทำให้สีไม่ติดทนเท่าที่ควร

การทาสีสันสดใสบริเวณประตู



เทคนิคคือ ก่อนทาอย่าลืมใช้เทปแปะหรือทาวาสลีน เพื่อป้องกันส่วนที่ไม่ต้องการให้สีไปเปรอะเปื้อน เช่น ส่วนของลูกบิดและมือจับ ระหว่างทาสีควรเปิดประตูออก และลงมือทาบริเวณกรอบรอบนอกก่อนที่จะลงมือที่บานประตู รอให้แห้งก่อนแกะ หรือ เช็ดสิ่งที่กั้นสีออกอย่างหมดจด

เทคนิคการทาสีโทนสว่างทับสีโทนมืด



เลือกใช้สีที่ลดทอนจากสีโทนเดิมที่มีอยู่ เช่น หากผนังของคุณเป็นสีดำ ให้เลือกใช้สีเทาในเฉดที่สว่างขึ้นเพื่อปิดทับจะดีกว่า การเลือกใช้สีขาวไปเลยจะทำให้ผนังดูขมุกขมัว กระดำกระด่าง

การเตรียมพื้นที่สำหรับทาสี



แทนที่จะใช้เทคนิคเดิมๆ อย่างการ ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองที่พื้น เราขอแนะนำว่า ควรไปใช้ลังกระดาษที่มีความแข็งมากขึ้นเพื่อที่จะสามารถเคลื่อนย้ายไปตามมุมต่างๆ ในการทาสีได้สะดวกมากกว่า แถมความหนาของลังกระดาษนั้นจะทำให้สีไม่ซึมเปื้อนทะลุลงไปด้านล่างอีกด้วย

สีขาวเก่าเก็บ



หากคุณมีสีขาวเหลือใช้จากการทาสีครั้งก่อน ที่ต้องการนำกลับมาใช้ใหม่ แต่เมื่อเปิดฝากลับพบว่าสีขาวนั้นเจือโทนเหลือง ให้คุณลองหยดสีดำเพียง 1 หยดลงในสีทั้งหมดดูสิ ผลที่ออกมาอาจจะน่าประหลาดใจมากก็ได้! แต่อย่าใส่เกินหนึ่งหยดนะ หากไม่อยากให้สีขาวกลายเป็นสีเทาไป

การย้อมสีไม้



การทาสีไม้เนื้อขาว เช่น ต้นเมเปิ้ล ต้นเบิร์ช ต้นแอช ควรจะเตรียมเนื้อไม้ด้วยการล้างด้วยน้ำร้อนก่อนจะนำมาทาสี เพื่อไม่ให้เนื้อไม้ดูดซึมสีเข้าไปมากเกินไป

รู้แบบนี้แล้ว การทาสีตกแต่งบ้านด้วยตนเองก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะเลย จริงไหมคะ?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ที่ใส่ช้อน ส้อม ทำจากกระป๋อง

มาเพนต์หินกันเถอะ

กล่องใส่อาหารน้องหมา จากขวดน้ำเปล่า