Lightbox ตู้ถ่ายรูปสินค้าราคาประหยัด

DIY ตู้ถ่ายรูปสินค้า / DIY Lightboxเคยไหมคะ เปิดไฟในบ้านจนครบทุกดวงแล้ว แต่ถ่ายรูปสินค้าออกมา ก็ยังไม่เห็นได้แสงใสๆ สวยๆ เหมือนรูปคนอื่นซะที…ไม่ต้องแปลกใจค่ะ จริงๆ แล้ว ไฟที่เราใช้กันในบ้านก็ยังไม่ได้ให้แสงที่เหมาะสมกับการถ่ายรูปซะทีเดียว ถ้าอยากถ่ายรูปให้ดูโปร “ตู้ถ่ายรูปสินค้า” หรือ Lightbox ช่วยคุณได้ค่ะ!
หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับ Lightbox กันมาบ้าง ราคาเจ้าตู้นี้ถือว่าแพงพอสมควรค่ะ แต่สำหรับช่างภาพมือสมัครเล่นอย่างพวกเราไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อมาใช้ก็ได้นะคะ เรามาลงมือลงแรงทำ DIY กันดีกว่า มีฝีมือเย็บถักร้อยกันอยู่แล้ว ขอบอกว่า DIY ตู้ถ่ายรูปสินค้าไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

วัสดุและอุปกรณ์

  • ลังเปล่าหรือกล่องกระดาษขนาดใหญ่ (ควรเลือกกล่องหนาและแข็งแรงค่ะ)
  • กระดาษไข
  • คัตเตอร์
  • เทปกาว
  • กระดาษสีขาวผิวด้านสำหรับทำพื้นหลัง
  • โคมไฟ
  • หลอดไฟสำหรับถ่ายรูป 3 หลอด แต่ถ้าไม่มี ใช้หลอดประหยัดพลังงานที่ขายตามแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้ค่ะ แนะนำหลอดไฟ 100 วัตต์หรือเทียบเท่า โทนแสงสีขาวแบบ Cool Daylight ค่ะ

วิธีทำ

  1. ขนาดของกล่องที่ใช้ ขึ้นอยู่กับขนาดของสินค้าด้วยนะคะ ควรเลือกให้ใหญ่ประมาณ 4-5 เท่าของสินค้า เพื่อที่ว่าเวลาถ่ายรูป จะได้ไม่ถ่ายติดขอบกล่องไปด้วยค่ะ เรามาเริ่มจากการตัดฝากล่องออกด้านหนึ่งให้เปิดโล่ง ด้านที่ตัดออกจะเป็นด้านหน้าของตู้นะคะ เวลาตั้งกล้องถ่ายรูป จะถ่ายจากมุมนี้เข้าไปในกล่องค่ะตัดฝากล่องด้านหน้า / Cut out one side of the box
  2. เมื่อตัดฝาออกแล้ว ลองวางกล่องดู หันด้านหน้าเข้าหาตัว จากนั้น เราจะเจาะกล่องด้านซ้าย ขวา และด้านบนค่ะ วัดจากขอบของแต่ละด้านเข้ามา 1 นิ้ว ขีดเส้นทำตำแหน่งไว้ จากนั้นใช้คัตเตอร์เจาะกล่องออกทั้ง 3 ด้านตามรูปวัดจากขอบเตรียมตัด / Measure 1 inch away from the edgeเจาะกล่องทั้ง 3 ด้าน / Cut out 3 sides of the boxเจาะกล่องทั้ง 3 ด้าน / Cut out 3 sides of the box
  3. ติดกระดาษไขปิดรูที่เจาะทั้ง 3 ด้าน (ด้านซ้าย ด้านขวา และด้านบน) เสร็จแล้วตู้ถ่ายรูปสินค้าของเราก็จะออกมาแบบนี้ค่ะ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วนะคะ
    ถ้าดูจากรูป ภายในกล่องจะมีส่วนที่เป็นกระดาษลังสีน้ำตาลเหลืออยู่ 2 ส่วน คือพื้นหลังและส่วนฐาน เราต้องนำเอากระดาษขาวผิวด้านมาปิดส่วนนี้ด้วยค่ะ ติดกระดาษไขทั้ง 3 ด้าน / Cover wax paper on 3 sides
  4. ตัดกระดาษสีขาวให้กว้างเท่ากับความกว้างกล่องตัดกระดาษพื้นหลัง / Cut paper according to the box's widthติดกระดาษขาวด้านในกล่องตรงส่วนที่เป็นพื้นหลัง จากนั้นปล่อยให้กระดาษโค้งตามแนวกล่องลงมาจนถึงขอบกล่องด้านล่าง ติดเทปกาวเพื่อยึดกระดาษไม่ให้เลื่อนไปมาติดกระดาษพื้นหลัง / Attach white paper background

การจัดไฟ

เมื่อทำตู้ถ่ายรูปสินค้าเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการจัดไฟค่ะ อย่างที่เคยกล่าวไว้แล้วในบทความเทคนิคง่ายๆ ถ่ายภาพสินค้าให้สวยปิ๊ง แสงเป็นปัจจัยสำคัญมากในการถ่ายรูป ต้องมีแสงสว่างพอเพียง ไม่มากไม่น้อยไป และมีโทนแสงที่เหมาะสม
สำหรับการจัดไฟให้ตู้ถ่ายรูปสินค้าก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนนะคะ เลือกใช้หลอดไฟที่แนะนำไว้ข้างต้น เราจะจัดวางไฟ 3 จุดตามภาพด้านล่าง ด้านบน ด้านซ้ายและขวา เพื่อให้แสงเข้ามาจากหลายทิศทางและลดการเกิดเงา อย่างด้านซ้ายและขวาใช้โคมธรรมดาเหมือนในรูปได้ค่ะ ส่วนด้านบนอาจจะลำบากนิดหนึ่ง ควรใช้ไฟแบบหนีบหรือหาที่ยึดให้แข็งแรงนะคะการจัดไฟให้ตู้ถ่ายรูปสินค้า / Lighting for lightboxหลังจากจัดไฟแล้ว ลองถ่ายรูปดูก่อนว่าออกมาโอเคไหม ถ้ารู้สึกว่ามืดไป อาจจะต้องขยับไฟให้เข้าใกล้กว่านี้ แต่ถ้าสว่างไป ใช้วิธีบุกระดาษไขเป็นสองชั้นก็จะช่วยกรองแสงได้มากขึ้นค่ะ นอกจากนั้น เพื่อนๆ ยังสามารถเปลี่ยนฉากหลังได้ตามใจชอบเพื่อเพิ่มลูกเล่นและเปลี่ยนอารมณ์ให้กับรูปถ่ายสินค้าได้ด้วยนะคะ เมื่อถ่ายเสร็จแล้ว ถ้าแสงยังไม่เป๊ะ ใช้โปรแกรมแต่งรูปที่ถนัดปรับแต่งต่อได้อีกค่ะ เท่านี้รูปถ่ายสินค้าก็จะออกมาสวยแบบมืออาชีพแล้วรูปสินค้าถ่ายจากตู้ถ่ายรูปสินค้า / Product photo from lightboxรูปสินค้าถ่ายจากตู้ถ่ายรูปสินค้า / Product photo from lightboxรูปสินค้าถ่ายจากตู้ถ่ายรูปสินค้า / Product photo from lightbox

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ที่ใส่ช้อน ส้อม ทำจากกระป๋อง

มาเพนต์หินกันเถอะ

กล่องใส่อาหารน้องหมา จากขวดน้ำเปล่า