ที่วางเทียนจากดินปั้น

DIY Clay Tealight Holder/ DIY ที่วางเทียนมินิมอลยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องมินิมอล เน้นความเรียบง่ายแต่ดูดี อย่างที่วางเทียนชิ้นนี้ค่ะ สวยเท่ เหมาะสำหรับใช้ประดับตกแต่งบ้าน เห็นรูปทรงสวยเก๋แบบนี้ ไม่ต้องมานั่งหล่อปูนคอนกรีตหรืออบดินให้ยุ่งยากนะคะ เราเลือกใช้ดินปั้นของไทยเราที่แห้งได้เองในอุณหภูมิห้องหรือ Air-dry clay หาซื้อง่าย ราคาถูก ปั้นและจัดแต่งรูปทรงได้สะดวก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไรให้ยุ่งยากมากมาย มือใหม่หัดปั้นทำได้แน่นอนค่ะ

วัสดุและอุปกรณ์

วิธีทำ

  1. เริ่มด้วยการนวดดินให้นิ่มและปั้นเป็นก้อนกลม
  2. เอาเทียนถ้วยกดลงไปตรงกลางก้อนดิน ขยับซ้ายขวาเล็กน้อยพอให้ช่องมีขนาดใหญ่กว่าขนาดเทียนถ้วย เพื่อจะได้สามารถหยิบเทียนเข้าออกได้ ถ้าเห็นว่าตอนกดเทียนลงไปแล้วดินมีรอยแตกหรือรูปทรงเบี้ยวๆ บูดๆ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เดี๋ยวเราจะมาแก้ไขกันทีหลังPress the tealight into the clay / กดเทียนลงบนดินปั้น
  3. ลองดูจากรูปทรงสำเร็จของที่วางเทียนก่อนนะคะ จะเห็นว่าเหลี่ยมมุมของดินจะแบ่งเป็นส่วนบนและส่วนล่าง ตรงกลางเป็นมุมแหลมยื่นออกมา เหลี่ยมมุมด้านล่างจะลาดลงไปที่ฐาน ส่วนเหลี่ยมด้านบนจะลาดเข้าหาเทียนถ้วย เราต้องเริ่มทำเหลี่ยมด้านล่างก่อนค่ะ ใช้คัตเตอร์เฉือนดินส่วนล่างออกไปบางส่วน ตัดแต่งเหลี่ยมคมให้จนกว่าจะได้รูปทรงที่ถูกใจ ระวังอย่าเฉือนเยอะจนตัดเอาตัวเทียนถ้วยไปด้วยนะ
  4. เสร็จแล้วคว่ำก้อนดินลง เฉือนดินด้านล่าง (ซึ่งเป็นด้านบนตรงที่ติดกับเทียน) ออกให้เป็นเหลี่ยมสวยเหมือนขั้นตอนในข้อ 3 จากนั้น หงายเทียนขึ้นและหยิบเทียนถ้วยออกมา เริ่มเห็นรูปทรงชัดเจนขึ้นแล้วใช่ไหมคะ
    Slice the base of the clay / เฉือนดินด้านล่างและด้านบน
  5. ได้เวลาเก็บรายละเอียดโดยการใช้น้ำลูบรอยดินแตก และเอาด้านแบนของคัตเตอร์ค่อยๆ เกลี่ยให้พื้นผิวเรียบเนียนทั่วทุกด้าน
    Fix any cracks on the clay / เก็บรายละเอียดบนดินปั้น
  6. ทิ้งไว้หนึ่งคืนให้ดินแห้งสนิท แต่อากาศชื้นๆ อย่างบ้านเราอาจจะต้องทิ้งไว้สัก 2-3 วันเพื่อความชัวร์ค่ะ พอแห้งแล้ว ก็นำมาใช้งานได้เลย ทั้งสวยทั้งใช้ประโยชน์ได้ ใครจะทำเป็นของขวัญปีใหม่แจกพ่อแม่พี่น้องก็ไม่ว่ากันค่ะ
    DIY Clay Tealight Holder/ DIY ที่วางเทียนมินิมอลDIY Clay Tealight Holder/ DIY ที่วางเทียนมินิมอล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ที่ใส่ช้อน ส้อม ทำจากกระป๋อง

มาเพนต์หินกันเถอะ

กล่องใส่อาหารน้องหมา จากขวดน้ำเปล่า