สายคล้องกล้อง

 สายคล้องกล้องจากผ้าพันคอ
สายคล้องกล้องส่วนมากแล้วมักเป็นสีมาตรฐานธรรมดาทั่วไป อย่างเช่น ดำ น้ำตาล เทา ซึ่งอาจไม่โดนใจสาวรักแฟชั่น หรืออาจไม่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของคุณ ดังนั้นลองมาทำสายคล้องกล้องง่ายๆ แบบที่เพื่อนๆ เห็นแล้วต้องร้องว้าวกันดีกว่า ง่ายมากค่ะ เพียงแค่นำผ้าพันคอเก่ามาดัดแปลง นอกจากจะได้สายคล้องกล้องเก๋ๆ  แล้ว ยังรักษ์โลกอีกต่างหาก

วัสดุและอุปกรณ์สำหรับทำสายคล้องกล้อง

  1. ผ้าพันคอ เลือกสีที่ชอบนะคะ ส่วนนี้จะเป็นส่วนสายคล้องกล้องค่ะ
  2. เศษหนัง
  3. กรรไกร
  4. ตะขอเกี่ยว
  5. ห่วง
  6. กาวตราช้าง
  7. เข็มกับด้าย หรือจักรเย็บ
  8. กาว
  9. คีมหรือไม้หนีบผ้า

วิธีทำ

  1. พับครึ่งเศษหนัง ให้ด้านที่สต้องการจะโชว์ตอนประกอบเป็นสายคล้องกล้องแล้วอยู่ข้างในนะคะ วาดสามเหลี่ยมให้ฐานอยู่ตรงด้านเปิด ส่วนด้านหัวสามเหลี่ยมอยู่ตรงขอบพับ เผื่อฐานให้ยาวลงมาประมาณ 1 นิ้ว เพราะจะเย็บติดกับสายคล้องกล้องค่ะ จากนั้นตัดตามที่วาด ตัวอย่างในรูป เศษหนังขนาดประมาณ 4 x 6 นิ้ว จะตัดได้ 2 ชิ้นตัดครึ่งเศษหนังแล้วตัดเป็นสามเหลี่ยม
  2. ได้เวลาทำส่วนของสายคล้องกล้องแล้วค่ะ เริ่มจากบิดปลายผ้าแล้วใช้คีมหรือไม้หนีบผ้าหนีบไว้ จากนั้นนำปลายผ้าวางบนชิ้นหนังที่ตัดไว้แล้ว พับชิ้นหนังให้ฐานประกอบกันหันด้านหนังที่ต้องการโชว์ออกด้านนอก ติดกาวตราช้างที่ผ้ากับชิ้นหนัง ระวังอย่าทากาวตรงหัวสามเหลี่ยม เพราะจะต้องสอดห่วงเข้าไปทีหลัง แล้วทำแบบเดียวกันกับปลายผ้าอีกด้าน เย็บผ้าพันคอกับหนังด้วยแม็กและติดกาว
  3. คล้องห่วงเข้าไปในชิ้นหนังรูปสามเหลี่ยม ทดสอบว่าขยับสายคล้องกล้องได้สะดวกติดห่วงเข้ากับหนังและสายคล้องกล้อง
  4. เนื่องจากว่ากาวตราช้างติดได้ไม่ทนนัก สายคล้องกล้องอาจจะหลุดได้ จึงจำเป็นต้องเย็บยึดผ้าซึ่งเป็นส่วนสายคล้องกล้องกับชิ้นหนังเพื่อให้คงทนยิ่งขึ้น โดยเย็บไปตามแนวชิ้นหนังสามเหลี่ยม ให้ทะลุทั้งชิ้นหนังและเนื้อผ้าพันคอ เพื่อยึดทั้ง 2 ชิ้นให้ติดกันแน่นมากขึ้น ซึ่งจะใช้จักรเย็บผ้าหรือเย็บมือก็ได้เย็บหนังกับผ้าให้แน่น
  5. ขั้นตอนสุดท้าย นำตะขอเกี่ยวมาคล้องเข้ากับห่วงทั้ง 2 ชิ้น เท่านี้สายคล้องกล้องจากผ้าพันคอก็เรียบร้อยแล้วค่ะ เก๋ซะไม่มีภาพสำเร็จของชิ้นงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ที่ใส่ช้อน ส้อม ทำจากกระป๋อง

มาเพนต์หินกันเถอะ

กล่องใส่อาหารน้องหมา จากขวดน้ำเปล่า